missing clothes times two

cyempre hindi lang naganap ng isang beses kundi dalawa na. ang alin? ang pagkawala ng aking damit sa laundry shop. hindi ko talga alam kung bakit. atsaka puede ba next time ung mga pambahay na lang kunin nila? ang galing din nila mamili ah.

sa first laundry shop na pinagdalahan ko ng damit ko was ung malapit sa apartment. bagong lipat pa lang kami nun. so ilang beses ako nagpalaba, then nung last time na, nawala na ung damit ko na binili ko sa US (alam ko na ung Van Heussen na damit) color black. so i told the laundry and hahanapin daw, 3 days after wala pa rin. so sabi ko anong gagawin dun? wala na di na raw makita. di bale next time daw kapag my nawala pa, babayaran na lang daw. eh hello? sa tingin nyo ba magpapalaba pa ko ulit? thinking na di ko alam kelan ako mawawalan ulit ako ng damit. so next na pinalabhan ko mga towels ko lang. and they keep asking me kung nasan na daw ung mga damit ko (bulk kasi iyon) so sabi ko di ko po ipapalaba sa inyo kasi takot ako mawalan ulit. hahahha.. sinabi ko talga iyon sa harap ni ate at rinig ng kasama nya. and i also told them na - hindi ko naman po kasi dito sa pilipinas binili ung damit na iyon eh, sa US pa po and hindi naman po kasi 400 or 500 ang presyo nun nasa thousand po. umandar na naman ung pagiging demonyo ko. so sa sinabi ni ate, sabi nya cya na daw bahala sa damit ko kahit daw ihand wash nya pero same pa rin ung bayad. pero sabi ko hindi na po, iyong towel na lang. hehehe.. after that di na ko bumalik dun...

and lastly, sa lavandera mo nawalan na ko! oh my.. kamusta naman! after ilang beses akong magpalaba ngaun pa ko nawalan. tsktsk.. hay buhay. ano naman ang nawala this time? ung cardigan ko from pierre cardin and ung isa kong boxer short. actually ung isa ko pang socks na tommy nawawalan ng partner. nyeta naman kasi. ewan ko ah.. hahhaa.. di ko alam bakit nawawala.. naiinis ako sa sinasabi nilang kumpleto un nung nilagay sa plastic kasi nakalista ung mga damit at pati brand, eh alangan namang itago ko iyong damit ko.

so ngaun hahanapin daw ulit nila. and actually di ko pa binibigay damit ko sa knila until di nila nakikita un. 1k din halaga ng damit na un. nakakainis. naiinis ako kasi di ko naman pinupulot ang perang pambili ng mga damit ko na yan. ok pa cguro kung mga pambahay ko ung kunin nila. okay lang. cge go. pero cyempre cno nga ba naman kukuha ng pambahay na damit di ba? dun na ko sa puedeng ipang-alis.

di ko alam anong meron talga sa mga laundry shop. and ayoko naman na maglaba ng mga damit ko. kung puedeng magbayad - magbayad na lang.. hhahahaha..

2 comments:

Anonymous said...

fanalo ang artista mode mo! at si ate ng laundry shop mukhang fan mo at nag-offer ng maghandwash... hehe nweis i like your courage on this one!

Anonymous said...

I don't think it's fair enough to judge a small business that they're getting clothes(expensive clothes)from customers. I've been in the laundry business for more than 3 years now and sometimes there are really cases that clients will look for their clothes even if they were delivered few weeks ago.
We do have a checklist and we list all the clothes that we received from a certain customer before we wash them, that is to be sure that we won't miss anything.

-Lavandera Mo-