on night diff and OT pay

|

hindi ko talga maintindihan anong ginagawa ng finance namin dito bakit late sila nagbabayad ng night diff at ng OT pay. thinking on the first place na - the services was already rendered to the company. iyong tipong halos sumuka ka na ng dugo kakanight shift (OA! hahaha)..

ewan ko talga sa knila. sino ba naman my gusto ng night shift? gusto ko naman cya sa ilang kadahilanan pero ayaw ko sa maraming dahilan..

gusto ko cya dahil tahimik. at talagang work to death ka jan. pero ang ayaw ko sa kanya - nagkakapimple ako pag nagninight shift ako.. and ang panget ko na, dadagdag pa ba ko sa "pollution" ng mundo kung magiging panget pa ko? disclaimer: hindi ko po sinabing "pollution" sa mundo ang mga panget na tao, sariling pananaw ko lang ito at para sa pansariling interes, hindi sakop ang ibang tao sa paligid ko. pag nagreact ka pa - well sorry na lang nagpa-apekto ka.

so pag nagkapimple ako - pupunta ako ng derma para ipaayos na naman ang mukha ko. para pakinisin at alisin ang hindi magandang tanawin sa aking mukha.

at higit sa lahat - hindi naman nababayaran ng tama ung night diff namin. kung sa call center 15% ang night diff nila at ito rin ang binibigay nila sa amin - i think hindi naman ata tama ito. from the previous IT company that we worked for - 30% ang night diff. IT people po kami hindi call center agent. our line of business or the line of work we are doing is far more different from what the people on the other side of the people is doing.

tapos kapag pay day na, wala pala ung night diff mo and ung OT pay mo.

and for this payday imagine - ung OT na nirender ko ng night shift ng sat and sun last Oct pa - is hindi pa nabayaran. well whats new? they are always late.

im not complaining about the work im doing - its my job and my responsibilities. pero kapag ung time dumating na ang mga negative vibes sa paligid mo ay nagsasabay sabay na - para gusto ko ng bumigay. hindi na maganda epekto nito sa sarili ko at sa mga tao sa paligid ko.

hindi ako nagbibilang ng perang nakukuha ko sa kompanyang ito - dahil ang payslip ko kinukuha ko lang, tinitignan, tinatago. wala pa kong nireklamo ni isa sa mga payslip na nkuha ko simula ng pumasok ako dito sa kompanyang ito. ni hindi ko na nga nachecheck kung tama or mali minsan. basta my sweldo, nabubuhay ako - okay lang.

hay.. san na ba ko patungo? parang ang dami ko ng reklamo. tsktsk.. isa lang ibig sabihin nito these days - im not enjoying it anymore. un lang!

3 comments:

RJ said...

Hirap nga ang night shift, buti kayo dyan may ipinaglalabang night diff, kami rito kapag harvest time gabi ang work namin. Pero the same ang pay.

Check mo ng mabuti ang payslip mo, bro.

Ayan, usapang pimple at derma na naman. May bago bang equation dito?

NO NIGHT DIFF (night shift) + NO OVERTIME PAY (working overtime) = PiMPLES

Where; pimples = ampangit ko na!

[Sabi ko na nga ba eh, daming mga trabaho ang hindi na-aapreciate, lalo na 'yung mga nag-o-offer ng services. May new entry ako tungkol dito.]

N said...

the night diff and OT should be included in your pay for the period, not after several pay periods.

unless, you have certain rules on the approval of your OT or night diff for that matter, you have to check it out since it will have a bearing on your pay. otherwise, your company should not have any reason to delay the payment of those fees.

:)

South Park said...

you may ask for the cut-off schedulke used by the payroll master. afterwhich try to recall if this was discussed to the employees, be it during the pre-employment orientation or in annual HR meetings.