the beach...the place..

|

after the beach and after we waited too long before we went home, finally we arrived home at around 7:30 or quarter to 8..sobra na yung pagod. so ako naligo muna para yung pakiramdam at yung tubig dagat sa katawan ko eh mawala.then kain kami ng dinner, that time nandun na rin yung cousin ko together with his girlfriend..so ang ginawa lang namin that night is kwentuhan and kulitan, then the next day nagising ulit kami ng past 10:30 na..talgang bakasyon kung bakasyon, so after naming kumain (and how lucky i am, kasi kinain ko is tinapay lang and napainom talga ako ng coffee, tagal ko ng di umiinom ng kape and ice tea, (segway - ano na bang religion ang papasukan ko?)..so dahil sa tinapay lang ang kinain ko, hindi ko alam na gagala, ang planned kasi nila is ihatid lang yung uling sa lola ko, but then pinasama kami, and to be sure this time, nag short talga ako under my jogging pants..hehehe..ready to swim na ko..so after namin pumunta sa lola ko and nasa jeep na kami, my ninong kept asking where we wanted to go, eh ako tahimik lang, cla na bahala. so sabi nila punta daw sa bilihan ng ube, so napadpad kami sa bayan ng Lian at nakabili ng 10 ube, e2 yung ube na parang halaya..then after nun, sa bilihan ng meringue, and this time again i dont have my wallet with me, i just have 100 bucks on the pocket of my cell case, so after dun sa bilihan ng meringue, punta daw kaming matabungkay..waaaa! makakaligo ulit ako sa dagat! wahahaha...so ayun nga..tignan nyo naman yung paligid dun, lahat kulay berde, (bagong ulan kasi, di ko lang alam kung pati utak ng mga tao dun ay berde, joke!)





my bundok d2, natatakpan lang cya ng mga ulap kasi nga bagong ulan.


parang kami lang yung tao sa mundo, wala talgang sasakyan sa daan.
tumingin ka kaliwa or kanan mo, berde pa rin ang makikita mo..



ako kumuha nito sa phone ko, eh cyempre umaandar kami and di ko naman matantya yung layo kaya ayan putol cya..actually di lang cya yung putol..heheh..actually before, i thought Matabungkay is a town, barangay lang pala cya, and it was my first time i went there and mejo malayo lang cya sa main road, but as what ive said, puro green yung paligid kaya di masakit sa mata..






eto na yung beach sa matabungkay..mejo marumi lang yung shore, according sa taong nakausap namin told us na kadadaan lang daw ng bagyo a night before we went there. kaya ayan cya ang dumi, pero actually hinihintay ko lang yung tito or tita ko na sabihing pede na kaming maligo, mejo maganda yung beach and mejo malakas din yung waves d2 compared sa beach sa Nasugbu. sabi nga ng tito ko before we went there na baka daw maligo agad ako sa dagat once i saw a sand..hahaha..well, mejo tama nga, kasi i thought makakaligo ako this time pero hindi pala..


eto yung mga dumi that i saw sa shore, actually i found it with garbage. sabi ko nga sa pinsan ko ang dami namang dumi, but then he told me na halamang dagat daw yun, so i took a picture of it..halata bang halamang dagat? hehehe..










and this is another "katangahan" kong kumuha ng picture, hindi na naman cya kumpleto. sabagay ang hirap naman kumuha kung hindi ako nakatigil talga..but one gud thing my patunay akong nakarating ako jan..wahahaha...first time kong makarating ng calatagan eh, napadpad kami jan, kagagala lang..sabi kasi ng ninong ko mrami raw isda sa calatagan port kaya calatagan here we came..






and this is the towns church,. mejo maliit lang cya kung titignan sa labas. pero di ako nakapasok. actually pagpasok nga namin malapit d2, mejo traffic, so mejo my na sense na ko na mejo city like d2 pero hindi rin pala kasi kaya pala my traffic is my patay na mimisahan,. kaya mejo natagalan kaming makalagpas d2. mejo marami ring tao sa lugar or "kabayanan" na tinatawag nila.








and surprise! this is the calatagan port (one portion lang), hehehe..and bad thing is walang barko daw, kaya walang isda na mabibili, tsk tsk..ang layo ng biniyahe namin pero wala rin pala kaming makikitang isda..pero sa totoo lang hindi naman isda yung nasa isip ko eh, ang nasa isip ko kung papano ako makakaligo ulit sa dagat! wahahahaha...masyadong sabik!






and eto naman yung town hall nila, yes! isang floor lang ang town hall ng bayan ng calatagan, isang patunay na maliit lang cyang bayan ( based on what i saw, pero kung my tinatago pang lugar eh di cge)..pero cyempre hindi ang town hall ang batayan kung malaki ang isang bayan or hindi. itong town hall eh nasa kaliwa ng simbahan or bandang likuran, hindi ko ito nakita nung dumaan kami sa simbahan ng papunta ng port, pero nakita ko cya ng pabalik na kami...and paglagpas nito sa simbahan na ang labas namin, so ang liit ng kabayanan talga nila..



and e2 naman yung resort na pinuntahan namin, wala na eto sa Calatagan, lagpas na cya,. pabalik na kami nung dumaan kami dito, maganda yung lugar, napapaligiran ng tubuhan yung resort and yung likod is beach..my sariling pool din and my kataasan yung slide nila. pero hindi ko na chineck kung gawa lang ba sa semento pero parang nga. then meron din silang tintawag na white sand "daw". not sure kasi di ko naman pinuntahan and based sa nakasulat sa flyer eh magbabalsa ka pa papunta sa "white sand" na sinasabi nila at ang balsa ay isang libo ang renta...pupuntahan mo pa ba? hehehe...mejo maganda magswimming dito kaya lang di naman kami nagcheck in kaya umuwi rin kami and saka namin naalala na di pa pala kami naglulunch and 3:30 na ng hapon! kawawa naman ako kasi tinapay lang kinain ko, buti pa mga cousins ko kasi they ate rice talga.
kapagod din mag nature tripping but its worth it..two thumbs up for what i saw the whole day!

1 comments:

Anonymous said...

naks road trip ah. kainggit nmn! miss ko n ang beach...