work unexpected

|

nitong week na nagdaan, my ginawa na naman akong bago sa work.. nagulat talaga ako.. kasi merong migration na nagaganap.. ung isang hawak ko na sinusupport kong application imomove na kasi dito sa office namin at aalisin na sa US. my schedule naman cya kaya walang issue.. and tinignan ko naman ung sched wala naman ung name ko sa mga task na nandun.. so okay lang.. then nagtesting ng data, they transferred some of the data from SCX to here para macompare nila ung processing kung parehas ba.. that time wala ako kasi nagliliwaliw ako sa pinas.. hehehe.. so my ibang gumawa ng mga task na nasa document..

so last Thursday night nag-ping sa kin ung manager sabi kung ready na daw ba ko.. sabi ko saan.. sabi nya mag iimport daw kami ng database and export na rin from US server to AP server.. so sabi ko wait, am i the one who's going to do that.. and the answer was yes.. so nagulat ako.. sabi nya nasa document daw iyon.. so un na nga ung document na nasend nung naka leave ako.. so i said im gonna read the document first then send an email if i will have any queries..

so basa basa.. cyempre nagulat ako.. tapos binasa ko till the end and i sent an email to the US counterpart ng mga queries ko.. sabi nya, bkit daw my mga ganung tanong.. and dapat daw na gagawin ko is import/export lang ng data no more no less.. okay pasensya.. sinabihan pa ko na alam ko daw ba talaga ung gagawin ko.. hehehe.. pasensya ulit.. kasi nga nagulat din ako.. so confirm confirm.. ganito ba ganyan.. so in the end, we're okay na on what i am going to do..

sinimulan ko ng after business hour sa US, tumwag pa ko ng DBA para gawin ung sa server side ng SCX, then after that nag start na kong magtransfer sa server dito sa AP.. so cge lang. but then, ang laki ng kinakain na bandwidth eh 12 noon na d2 sa office, and friday din.. so apektado bale ung sa server ng AP.. so we decided na next day na lang gawin.. so we went home ng 1 pm but night shift kami..

so friday came, i coordinated na both sa DBA sa US server and dito sa AP server.. and ung mga dapat gawin.. at ang sagot ng DBA sa AP server? ung mga gagawin daw d2 is meron kaming privilege, so we can do it ourselves without their help.. hay nku talaga.. katamaran to the maximum level..

nagugulat ako sa mga nagaganap.. eh wala namang magagawa na di ba.., but before i started all of it i prayed na sana magawa ko ng matino itong work na binigay sa akin kasi wala akong idea na ako ung gagawa and pano gawin ito in the first place.. ang dami kong naging issue nugn first day na unexpected..

but at the end, it went well.. of all the issues reported, isa na lang ang outstanding.. i also dont know what happened. but it should be the same.. need ko pang pag aralan ung docu and check again the database on what happened.. but cyempre proud ako dahil nagawa ko un.. ^_^

0 comments: