the ER Scene

|

eto na ung continuation nung sa borough. so i went to Makati Med after office para nga ipagawa ung 2 blood test na nirequest sa clinic ng Borough. eh late ako pumasok nun, mga 10 am na. so nakaalis ako ng office mga past 7 pm na. then we took a cab ni jo para mabilis.

trivia: first time kong pumasok sa ER na ako ung pasyente. at takot ako sa lugar na iyon dahil hindi ako ready sa kung anumang makikita ko.

so dumating kami ng MMC mga 8 pm na. wala ng ilaw ung building. so nagpunta ko sa my bandang ER and nagtanong kay kuya (naka uniform ng MMC), kung till wat time ung mga clinic ng doctors, then sabi nya till 8 pm daw. eh 8 pm na that time. sabi ko puede po bang magpacheck up sa ER, sabi naman ni kuya puede daw. oh ayan ah, malinaw na si kuya ung nagsabi sa kin na puede.

so pumasok ako sa ER, hesitant pa ko nung una, kasi first time nga. ano ba! hahahhaa.. so nahihiya pa kong umupo dun,. then ayun nga, pumasok ako sa isang maliit na kwarto, my mga student na nurses na naka duty. tinanong ako anong nararamdaman ko, then meron ng kumukuha ng blood pressure ko, tapos meron ding naglagay ng nametag sa wrist ko. kinuha ung card ko ng Medicard at sinabi sakin na tatawagin na lang ako ulit. after that tinawag ung name ko sa information desk, nagtanong ng mga information. pagdating sa contact person in case of emergency, nahirapan akong magbigay ng pangalan! hahaha.. im living on my own na eh,. so si ate after ilang dead air, hindi na kumuha ng contact person. hahahha.. after sa kanya sabi nya pasok daw ako sa primary care, nandun daw ung doctor, so binigay nya sa kin ung papers na my data ko. then nung pagpasok ko dun, my SN (student nurse) ulit. so bingay ko ung paper sabi nya sa kin wait daw ako. nagwait naman ako. ng ISANG ORAS! hahahhaa.. ang tagal tawagin ng name ko ny*ta. pero nabigyan na rin naman ako ng reminder ni blogger ced na baka matagalan nga akong tignan ng doctor dahil nga ER un and priority talga ung mga emergency cases.

so nung tinawag na ung name ko and sabi ni RD (Resident Doctor) na umupo ako sa loob ng kwarto (clinic nila nandun, 3 lamesa tapos my isang bed) umupo naman ako.

tapos ayun, nung nakita nya ung papers ko and asked me kung ano ung nangyari, sinabi ko ulit na nagchichill ako pag gabi, then nawawala naman sa morning, mga ganun ganun.. explain explain ulit. nadissapoint ko ata ung doktora after ko mag speech. kasi sabi nya sa kin "Hindi naman emergency ung case mo eh". hahahhaa.. lolz! sabi ko naman, nagtanong po ako sa labas kung puede pong magpatingin dito, sabi nila puede daw.

eh di tuloy ang check up. stet sa likod, hinga ng malalim, inhale, exhale. ganun.. tapos pinakita ko ung request from Borough, sabi ko my pinaparequest nga po ung dra dun sa clinic. sabi nya "my request ka na pala. puede ka ng dumiretso sa lab. ano? gusto mo cancel na lang natin itong check up na ito? diretso ka na lang sa lab". after that, pumasok si Head RD. sabi ni RD sa kanyang boss amo,

RD: sir pano po ito, kasi ito lang ung pinunta nya dito (sabay abot ng request na dala ko), naghintay pa cya ng matagal.
HRD: ah kasi wala kang request from your health card. so need mong kumuha nun from your health card, kasi pag wala ka nun lalabas as private patient ka.
David: ah ok. eh di ba po sa coordinator hinihingi ung form na un? eh wala na nga daw pong clinic ung mga doctor, san po ako hihingi?
HRD: sa health card mo kukunin un.
David: Di ba po, sa coordinator dito sa hospital? eh wala na pong clinic eh.
HRD: ganito na lang, kung ano na lang findings mo. puede mo naman cyang pakuhanan ng dugo dito eh. (sabay kuha ng request form at pinaphoto copy ata)
RD: okay, cge papakuhanan na lang kita ng blood mo dito. cge wait ka lang sa labas.
David: Okay, thanks.

ayan, so lumabas na naman ako at naghintay. sabi pa dun nung isang kuya/ate, kapag di pa daw dumating ung medtech cya na lang daw kukuha ng dugo ko.

nakuhanan naman ako ng dugo and the following day, i called MMC to inquire about the result. and for the two results, im NEGATIVE. hahaha.

0 comments: