stress to the maximum level

kainis!! my office day started at sunday again.. kasi naman my prod physical server move sa US. so need kong isupport ung application ko, to make sure to shut it down properly and to bring it back online. actually, dapat stand by lang naman ako, meaning nakatengga lang sa office, in any case that they might need my help, they can call me. eh potek! nasa bus pa lang ako, tinatawagan na ko. where are you? are you in the office? do you have the access to this box? can you shut it down.

ang sagot ng modelo? please give me 5-10 minutes to walk going to the office. i do have the access and i will shut it down once i reach my desk. so ginawa ko? hindi pa ko naglalakad talaga at nasa bus pa nga ako.. ahaha.. so ginawa ko? paghinto ng bus tumbling ng 100 times.. OA ... ahahha.. tumakbo ko papunta ng office.. at pagbabang pagbaba ng laptop ko at pag open, di ko pa makita ung email na instructions para sa pagshutdown. eh well, basta i did what i know. lolz.. shinutdown ko ung apps pero kusang nag-u-up. aahahah.. so ang ginawa ng modelo? force shut down!!! lolz... hahha.. so iyon nga.. nagulat kasi ako na ako pala ung gagawa ng mga bagay na iyon though sa plan na sinend nila is wala naman ung name ko sa mga my gagawin.. okay, cge na.. ako na.. so ginawa ko na.. nasa call ako.. wait na malipat ung server sa kabilang building within two hours.. so i stayed in the office ng mga 6 to 7 hours.. then hindi na ko nakatulog ng matino ng monday.. goodluck naman... so gising ako ng mga 2 pm pa lang ng monday and ang pasok ko is 11:30 pm pa.. hindi na talga ako nakatulog.. naka naman!

so pumasok ng Monday. my issue. hindi ko alam gawin.. investigate to the max effort! boom! my error sa database connection.... pano gawin un? tawag ng DB admin.. adivise.. gawin ung inadvise.. boom! ibang error na naman.. pano na ito? hindi ko na alam!!! tanong sa senior wala din daw alam.. so what now? effort na naman.. tanong sa taga US... bakit naka down ung ganito.. hinalughog ko ung buong admin page ng site, at my nakita ako na un ung cause ng error.. so sabi ko, this is it.. pag inopen ko ito at boom! tama nga! p*tang*na.. nakakainis.. alam mo ung feeling na alam mo ung error pero di mo alam pano isosolve? un un eh.. ang bigat.. feel so bobo.. badtrip!

tapos nagpameeting pa ung mga taga palasyo,. ang oras? 10:00 - 11:30? naka naman! panggabi po kami.. hello.. wala pang tulog? dapat my 8:30 am umuuwi na kami though dahil my issue na naman, late na kmi nakauwi.. anong oras? 3 PM... so taxi na pauwi.. bayad ng mga 500 pesos.. pag uwi.. sa sobrang pagod nakatulog ako ng 8 hrs!!! nagising ako ng 12:30 am!! LATE... LATE!!

ang sagot ko.. i know.. so pasok na sa office at taxi na ulit.. work work work.. the following day my issue na naman.. naka naman oh! hay nku.. kahapon umuwi kami ng 2 pm pero my binantayan ako.. kasi my minigrate akong client.. so bantay sa message kung successful ung migration.. hayness.. ang tulog ko? 2 oras na sobrang babaw.. ny*ta.. hindi naman sa nagpapakamatay ako pero kailangan kasi..

wala naman akong reklamo sa trabaho ko, pero ung tipong appreciation lang ng sobra na kmi sa oras, thank you man lang.. mga ganun sana.. ewan ko.. minsan kasi parang tap your own shoulder na lang.. pero gaya nga ng sabi ko, sa lahat ng obstacles na dinadaanan ko ngaun, i will gain from it.. mas natututo ako at mas nahahasa ang pagiging modelo ko. ay mali pala.. ang pagiging support ko..

buti pa ang mga kamahalan sa estados unidos, ung mga nasa palasyo, nagpasalamat sa ginawa naming migration. special mentioned ang mga names.. kakatuwa kasi.. ung tipong kahit pagod ka na, pero alam mong na appreciate ka at nagpasalamat - nakakagaan pa din ng feeling di ba? so un..

kanina sa training feeling my sakit na ko.. hindi ko na kaya talga ung antok.. pumipikit na ko.. what to do.. stress to the maximum level at wala pang matinong tulog this week.. sigh..

at nung isang gabi, nag defense ako kay sr boss amo.. dahil daw ung sa issue ng db ko at kung ano ano pa.. bakit daw di ko nasolve ng apat na oras..blah blah.. i feel na ako ung may kasalanan.. pero ano nga gagawin ko, i did what i think is alam ko na.. ni wala ngang tumulong di ba? alam ko naka up naman ung mga application ko..

panget lang cguro ung choice of words and the delivery. kasi laging nasa isip BONUS.. kainis.. milyones ba ang bonus? aba'y kung oo.. cge pag iigihan ko lalo para ung BONUS natin milyonaryo na ko kaagad.. ^_^

1 comments:

RJ said...

Mahirap nga ang puyat. Naku, masisira ang aurang pang-model nyan bro. o",)

Siguro naman may bayad 'yong oras mo sa meeting (after your working hrs). Bawi nalang ngayong weekend, tulog at kain.